Top 99+ mẫu trang trí tiểu cảnh sân vườn độc đáo, dễ dàng thi công

Tiny Garden Tác giả Tiny Garden 18/07/2024 36 phút đọc

 

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-1

Trang trí tiểu cảnh sân vườn dần trở thành bộ môn nghệ thuật cũng như tạo nên một không gian sống xanh mát của nhiều gia đình hiện đại. Bài viết dưới đây của Tiny Garden sẽ cho bạn thấy được ý nghĩa của việc trang trí tiểu cảnh cũng như gợi ý mẫu tiểu cảnh sân vườn đẹp đang trở thành xu hướng hiện nay.  

1. Tiểu cảnh sân vườn là gì?  

Tiểu cảnh sân vườn hay còn được gọi là thiết kế cảnh quan sân vườn được sử dụng các yếu tố của thiên nhiên như cây cối, cỏ, hoa, đá… để làm đẹp hoặc tạo không gian xanh, làm không khí trong lành hay thỏa mãn sở thích của gia chủ. Tiểu cảnh sẽ dành cho vị trí có diện tích nhỏ và thường được thiết kế tại các hộ gia đình.  

Thiết kế cảnh quan sân vườn thu nhỏ không bị giới hạn về vị trí, nó có thể đặt ở bất cứ đâu trong nhà chứ không chỉ ở ngoài vườn. Tiểu cảnh trang trí có thể được đặt ở ban công, trước nhà, sau nhà, giữa nhà, dưới gầm cầu thang hay bên trên sân thượng.   

2. Ý nghĩa phong thủy trong trang trí tiểu cảnh sân vườn  

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-2
Cần lưu ý trang trí tiểu cảnh sân vườn bởi nó mang ý nghĩa phong thủy rất lớn  

2.1 Tiểu cảnh sân vườn ở góc bên phải sân  

Trang trí tiểu cảnh ở góc sân không nên thiết kế ao hồ hay hòn non bộ quá rộng. Ngoài ra, không nên đặt cạnh các thiết bị trong nhà có động cơ điện hay máy có tính động như máy giặt, máy bơm không khí,... vì chúng sẽ tạo ra âm thanh mất đi sự tĩnh lặng của không gian hệ sinh thái.  

2.2 Tiểu cảnh ở bên ngoài cổng  

Nếu bạn để tiểu cảnh dẫn thẳng vào góc tường sẽ dễ gặp các bệnh liên quan đến đường huyết. Cũng không nên đặt nó đối diện với cây cổ thụ và nhà vệ sinh vì điều này sẽ mang lại nhiều năng lượng tiêu cực, không may mắn cho gia chủ.  

2.3 Tiểu cảnh ở trong sân  

Đây là một trong những địa điểm được ưa thích để trang trí vì sẽ tạo ra được một không gian cảnh quan sân vườn đẹp, nổi bật và hài hòa. Dễ dàng thu hút sự chú ý của những vị khách đến nhà bạn và giúp gia chủ cảm thấy tràn đầy năng lượng cho ngày mới.  

Tuy nhiên, khi đặt tiểu cảnh ở đây không nên đặt những viên đá có kích thước quá lớn vì có thể gây nhiều áp lực, đè nén cho sân vườn. Không nuôi gia cầm, gia súc trước nhà vì điều này dễ gây viêm phế quản cho thành viên trong gia đình bạn.  

3. Loại hình sân vườn tiểu cảnh phổ biến  

3.1 Tiểu cảnh sân vườn mini đẹp  

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-3
Mẫu tiểu cảnh trang trí sân vườn mini đẹp  

Ưu điểm trang trí tiểu cảnh sân vườn mini là có thể tận dụng những góc chết của ngôi nhà, làm đẹp không gian sống và che đi khuyết điểm nếu có. Chúng mang lại sự hài hòa, xanh mát và cho thấy được gu thẩm mỹ riêng của gia chủ. Thiết kế tiểu cảnh mini tại sân vườn sẽ không cần nhiều không gian hay nhiều cây để trang trí.  

3.2 Tiểu cảnh sân vườn nhà phố  

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-4
Mẫu tiểu cảnh trang trí sân vườn nhà phố đẹp  

Đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ hơn như nhà phố thì việc áp dụng mô hình cảnh quan sân vườn mini là sự lựa chọn thông minh. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng không gian ở ban công, sân thượng hoặc gầm cầu thang siêu để trang trí tiểu cảnh. Nó sẽ giúp ngôi nhà phố trở nên bình yên, thoáng mát và đáng sống, không còn cảm thấy ngột ngạt mỗi khi trở về.  

3.3 Tiểu cảnh trang trí ngoài trời  

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-5
Mẫu trang trí tiểu cảnh sân vườn ngoài trời độc đáo  

Không gian ngoài trời sẽ đa dạng hơn, chủ sở hữu có thể tự do lựa chọn kiểu dáng và thiết kế cho cảnh quan của mình. Mỗi không gian, khu vực, phong cách dự án sẽ có cách bố trí khác nhau. Chính sự độc đáo, khác biệt của mỗi thiết kế sẽ phản ánh gu thẩm mỹ và phong cách của gia chủ.   

3.4 Tiểu cảnh sân vườn nhà ống  

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-6
Mẫu tiểu cảnh nhà ống đơn giản  

Nhà ống cũng có nhiều không gian như nhà phố, chính vì vậy gia chủ cần lưu ý cách tạo cảnh quan sân vườn cho nhà ống tốt nhất nên theo mô hình đơn giản, tự nhiên. Đừng quá lạm dụng quá nhiều cây cối và đồ trang trí vì có thể gây rối mắt và khiến ngôi nhà trở nên chật chội, ngột ngạt.  

3.5 Tiểu cảnh sân vườn nhỏ  

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-7
Mẫu tiểu cảnh sân vườn nhỏ ấn tượng  

Bạn không nên lãng phí bất kỳ không gian nào trong căn nhà của mình, ngay cả những góc nhà ít được quan tâm bởi chúng có thể biến hóa thành một khu vườn xinh xắn, độc đáo thu nhỏ. Mô hình tiểu cảnh nhỏ rất dễ dàng xây dựng, không chiếm nhiều diện tích nhưng vẫn mang lại giá trị cho ngôi nhà.  

3.6 Tiểu cảnh sân vườn cho căn biệt thự, villa  

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-8
Tiểu cảnh sân vườn biệt thự thể hiện cá tính của gia chủ  

Mẫu tiểu cảnh sân vườn được đặt trong căn biệt thự sẽ làm nổi bật nên sự quý phái của không gian. Những nguyên liệu thiết kế tiểu cảnh sẽ không cần quá nhiều chi tiết rườm rà, cũng không cần cầu kì nhưng vẫn tạo được điểm nhấn thể hiện cá tính của gia chủ.  

4. Phong cách nổi bật của tiểu cảnh sân vườn  

4.1 Tiểu cảnh sân vườn với phong cách Châu Âu  

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-9
Mẫu tiểu cảnh sân vườn trang trí theo phong cách Châu Âu  

Những khu vườn mang phong cách châu Âu toát lên sự đặc trưng với nét văn hóa địa phương táo bạo, mạnh mẽ và quyết đoán, đề cao tính toàn vẹn và nhất quán. Cảnh quan hầu hết có tính đối xứng, cho dù đó là tiểu cảnh khô hay nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy tiểu cảnh Châu Âu thường có đài phun nước hoặc thác nước để cân bằng các yếu tố trong phong thủy.  

4.2 Trang trí tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản  

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-10
Mẫu tiểu cảnh phong cách sân vườn Nhật Bản  

Thiết kế khu vườn thu nhỏ Nhật Bản luôn là thách thức lớn đối với các kiến ​​trúc sư Việt Nam bởi họ cần hiểu rõ về văn hóa, phong tục tập quán của Nhật Bản, Từ một cái cây đến từng viên đá đều thể hiện sự tinh tế và sự cầu toàn của người Nhật. Thiết kế theo phong cách Nhật Bản đề cao sự tỉ mỉ và chuẩn xác.  

>>> Tìm hiểu thêm: Top 99+ mẫu trang trí tiểu cảnh sân vườn độc đáo, dễ dàng thi công 

4.3 Thiết kế sân vườn phong cách Trung Quốc  

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-11
Trang trí sân vườn theo phong cách Trung Quốc ấn tượng  

Cảnh quan sân vườn Trung Hoa luôn mang những nét riêng, độc đáo và mang đậm nét đẹp Á Đông. Điểm nổi bật của mẫu thiết kế này là chiếc cổng hình bán nguyệt mô phỏng tự nhiên hình dáng thu nhỏ của thiên nhiên theo một tỷ lệ nhất định. Thiết kế sân vườn Trung Quốc cần đầy đủ bốn yếu tố: nước, cây cối, đá và kiến ​​trúc.   

4.4 Tiểu cảnh trang trí sân vườn đồng quê   

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-12
Trang trí sân vườn mang đậm nét đồng quê Việt Nam  

Cảnh quan sân vườn đồng quê mang đậm phong cách mộc mạc ở nông thôn Việt Nam. Được thể hiện rõ nét với khu vườn đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ, chum nước, gáo dừa, hồ sen, con trâu cày ruộng, đống rơm ngoài đồng,… đều mang lại sự tĩnh lặng, nhẹ nhàng, thư giãn cho không gian.  

5. Hình thức phổ biến trang trí tiểu cảnh sân vườn   

5.1 Tiểu cảnh trang trí sân vườn nước  

Đối với sân vườn nước, dòng nước chính là yếu tố quyết định hình thành nên linh hồn của mẫu vườn thu nhỏ này. Nước mang lại sự mát mẻ, dễ chịu cho con người, điều hòa không khí và mang lại khả năng sinh sôi cho vạn vật.  

Mẫu tiểu cảnh này thường được trang trí dưới gầm cầu thang, ở khu vực giếng trời, không gian bên ngoài hoặc đài phun nước phía trước nhà. Nhiều người ưa chuộng đặt mô hình này dưới gầm cầu thang, vừa tiết kiệm diện tích vừa hài hoà với nhiều không gian.  

5.2 Tiểu cảnh trang trí sân vườn khô  

Thiết kế cảnh quan sân vườn khô là thiết kế không quá phức tạp, nguyên liệu đơn giản, dễ dàng tìm kiếm và chi phí đầu tư không quá cao. Ngoài ra, thực vật ở sân vườn khô khá dễ trồng và chăm sóc.  

6. Nguyên tắc trang trí tiểu cảnh sân vườn thẩm mỹ  

- Tỷ lệ thiết kế phù hợp: Dù là mẫu khô hay mẫu ướt đều cần có tỷ lệ phù hợp và tương xứng với không gian tổng thể. Ngôi nhà dạng biệt thự có thể thiết kế cảnh quan rộng hơn một chút nhưng nếu là nhà ống, nhà phố thì không nên thiết kế quá rộng, như vậy thiết kế cảnh quan nhà bạn sẽ cân đối hơn.  

- Chú trọng sự nhất quán: Bạn cần phải tuân theo một phong cách nhất định và nếu không thể đạt được sự hài hòa thì cũng không nên trộn lẫn các phong cách với nhau bởi nó có thể phá đi sự độc đáo của từng phong cách sân vườn.  

- Phối hợp màu sắc hợp lý: Nếu bạn là người năng động, trong quá trình thiết kế có thể lựa chọn nhiều màu sắc khác nhau cho thảm thực vật để không gian trở nên sinh động hơn. Ngược lại, nếu bạn theo phong cách đơn giản, tối giản thì hãy bố trí thêm cây và hoa cùng tông màu để màu sắc được hài hoà hơn.  

7. Một số mẫu tiểu cảnh sân vườn độc đáo đón đầu xu hướng 2024  

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-13
Mẫu trang trí tiểu cảnh sân vườn mang xu hướng hiện đại  

 

trang-tri-tieu-canh-san-vuon-14
Mẫu tiểu cảnh góc sân ấn tượng với nhiều đá sỏi tạo thành  
trang-tri-tieu-canh-san-vuon-15
Mẫu trang trí sân vườn tiểu cảnh đơn giản với nhiều cây xanh  
trang-tri-tieu-canh-san-vuon-16
Mẫu tiểu cảnh mini đẹp làm nổi bật sự cá tính của gia chủ  
trang-tri-tieu-canh-san-vuon-17
Mẫu trang trí tiểu cảnh giếng trời ấn tượng  
trang-tri-tieu-canh-san-vuon-18
Mẫu tiểu cảnh trang trí góc sân vườn đẹp với hòn non bộ  

8. Lưu ý quan trọng khi thiết kế trang trí sân vườn  

8.1. Cần chọn loại cây trồng phù hợp  

Trong quá trình lựa chọn thực vật, ngoài yếu tố thẩm mỹ bạn cũng cần cân nhắc tới sự hòa hợp. Nên lựa chọn những loại cây phù hợp với điều kiện nơi mình sinh sống như các cây ưa ánh sáng, cây ưa bóng tối hoặc cây ưa môi trường ẩm ướt.  

Tiếp theo hãy tính toán khoảng cách, vị trí sao cho cây có môi trường phát triển tốt. Chọn cây phát triển nhanh hay chậm? Bạn có thời gian chăm sóc và bảo dưỡng cây không? Mọi thứ phải được cân nhắc để tránh không gian chật hẹp, quá nhiều cây khiến không cung cấp đủ ánh sáng cho không gian và cây phát triển.  

8.2. Lựa chọn vật liệu trang trí sân vườn  

Thêm vật liệu trang trí có thể giúp làm sống động không gian cảnh quan của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng mà cần lồng ghép hài hòa và thống nhất chủ đề của tiểu cảnh. Không nên đặt quá ngẫu hứng hoặc sử dụng vật liệu quá lớn ở không gian trang trí tiểu cảnh nhỏ.  

8.3. Lắp đặt đèn điện trang trí  

Hầu hết các không gian sân vườn nhỏ đều được trang trí thêm hệ thống đèn điện để tiểu cảnh được nổi bật vào ban đêm. Tuy nhiên, nguồn điện và dây điện phải được kết nối hợp lý và an toàn. Nếu để lộ hệ thống đèn điện sẽ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của tiểu cảnh cũng như sự an toàn của mọi người.  

8.4. Chăm sóc cây trồng  

Bạn phải chú ý tưới nước và bón phân trước khi trồng cây để cây có sức sống phát triển khỏe mạnh sau khi trồng. Thời gian tưới nước cũng cần phù hợp với từng loại cây. Thường xuyên kiểm tra tiểu cảnh sân vườn để phòng ngừa và kiểm soát sâu bệnh. Bạn nên ưu tiên những loại cây mùi hương tự nhiên có tác dụng xua đuổi côn trùng mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.  

>>>Tìm hiểu thêm: Địa chỉ mua đá trang trí tiểu cảnh đẹp - Đá sân vườn độc đáo  

Tiny Garden đã cho bạn thấy được ý nghĩa của việc trang trí tiểu cảnh trong sân vườn cũng như các mẫu trang trí hot nhất hiện nay. Hy vọng rằng thông qua thông tin ở bài viết trên sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu trang trí tiểu cảnh sân vườn phù hợp với gia đình mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm Tiny Garden để tìm hiểu thêm các mẫu phụ kiện tiểu cảnh, tượng trang trí  đầy ấn tượng. 

Tiny Garden
Tác giả Tiny Garden Admin
Tiny Garden là thương hiệu chuyên cung cấp sỉ phụ kiện tiểu cảnh chất lượng cao, là địa chỉ quen thuộc với các cửa hàng cây cảnh trên cả nước.
Bài viết trước Hướng dẫn chi tiết cách làm Terrarium cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn chi tiết cách làm Terrarium cho người mới bắt đầu

Bài viết tiếp theo

Cách làm tiểu cảnh sân vườn đơn giản – đẹp mắt

Cách làm tiểu cảnh sân vườn đơn giản – đẹp mắt
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

Tiny Garden
098 5577 068
098 5577 068