Top 25+ mẫu trang trí tiểu cảnh trong nhà đẹp mê ly không thể bỏ qua

Tiny Garden Tác giả Tiny Garden 19/07/2024 34 phút đọc

AD_4nXe82I_OtQkckZRpQATBojAfsLOjOw9DesZmGzsehgqWK76BeTS_LA_EFtJ4ScmTSNnyKsly6N8UV-UkYxShr0uxbXsbM2R2gCFQMyOoIQ3-0BJNt2wk1Ti6MkHm7H3l7zUWmuZT1nWAlLrvLwTOQT43jAw?key=2vvC9ZtVZMuw5Ac8-M1swwTrang trí tiểu cảnh trong nhà thường được nhiều gia đình hiện đại, yêu thích thiên nhiên lựa chọn giúp làm cho không gian trong nhà trở nên nổi bật, tự nhiên và gần gũi với thiên nhiên. Vậy trang trí tiểu cảnh trong nhà là gì và có những nguyên tắc nào khi thiết kế, cùng Tiny Garden tìm hiểu ở bài viết dưới đây.  

1. Tổng quan về tiểu cảnh trong nhà  

Tiểu cảnh trong là những cảnh quan mà mọi người tạo nên từ những vật liệu từ tự nhiên gồm: cây cối, đá cuội, sỏi hay hồ nước nhỏ,… Tùy theo không gian, vị trí và sở thích riêng của mỗi gia đình mà chúng ta có thể lựa chọn thiết kế với những phong cách khác nhau để trang trí tạo nên một tiểu cảnh đẹp trong nhà.  

2. Lợi ích của trang trí tiểu cảnh trong nhà  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-2
Trang trí tiểu cảnh trong nhà có thể thu hút tài lộc và may mắn  

Việc trang trí tiểu cảnh trong nhà mang lại rất nhiều lợi ích to lớn mà bạn không nên bỏ qua:  

  • Mang lại năng lượng và trang trí giúp không gian ngôi nhà thẩm mỹ hơn  
  • Gần gũi với thiên nhiên hơn, cây xanh sẽ giúp làm mát bầu không gian, lọc không khí cho ngôi nhà  
  • Đây là yếu tố giải trí cũng như bộ môn nghệ thuật giúp thư giãn trong những lúc căng thẳng, mệt mỏi  
  • Tiết kiệm không gian, phù hợp với phong cách nhà ở hiện đại  
  • Nếu biết cách lựa chọn cây trồng và  trong nhà, phụ kiện tiểu cảnh nó sẽ thu hút được tài lộc và may mắn về cho gia chủ.  

3. Phân loại tiểu cảnh trong nhà  

3.1. Tiểu cảnh khô trong nhà   

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-3
Mẫu trang trí tiểu cảnh khô trong nhà  

Tiểu cảnh khô bao gồm các yếu tố như đất, sỏi, thảm thực vật,... Tiểu cảnh khô giống thiên nhiên thu nhỏ với nhiều cây cối và đất cát tạo thành, mang điểm nhấn không nhỏ cho không gian căn nhà. Ngoài ra, loại tiểu cảnh này không chiếm nhiều diện tích, bạn có thể tận dụng tối đa mọi vị trí, góc cạnh của ngôi nhà, với chi phí đầu tư thấp.  

3.2. Tiểu cảnh nước trong nhà  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-4
Mẫu trang trí tiểu cảnh nước trong nhà  

Loại hình trang trí tiểu cảnh trong nhà này sử dụng nước làm nguyên tố chính và loại tiểu cảnh này cần được trang trí trong một không gian tương đối rộng. Phụ kiện trang trí thường được sử dụng gồm đài phun nước, bể cá, thác nước,… Đặt tiểu cảnh nước trong nhà sẽ giúp cân bằng âm dương cũng như điều hòa không khí và thể hiện rõ sự sang trọng của căn nhà.   

3.3. Tiểu cảnh cây cối trong nhà  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-5
Mẫu trang trí tiểu cảnh cây cối trong nhà  

Với cảnh quan thu nhỏ giống như một khu rừng nhiệt đới trong nhà bạn hiện đang được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, chi phí hoàn thiện thấp nhưng mặt giá trị thẩm mỹ mà tiểu cảnh mang lại lại vô cùng cao. Cây xanh trong nhà giúp thanh lọc không khí, tạo sự thông thoáng và mát mẻ cho căn nhà.  

3.4. Tiểu cảnh tâm linh trong nhà  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-6
Mẫu trang trí tiểu cảnh tâm linh trong nhà  

Đặt tiểu cảnh tâm linh trong nhà cần phải lựa chọn vị trí trang trọng nhất trước khi thiết kế. Gia chủ ưa chuộng loại tiểu cảnh này cũng cần chú ý đến yếu tố phong thủy. Để lựa chọn được một mô hình cảnh quan tâm linh phù hợp, vừa mang lại giá trị thẩm mỹ vừa mang vượng khí, tốt nhất gia chủ nên tìm đến sự tư vấn từ các chuyên gia phong thủy hoặc đơn vị thi công chuyên nghiệp.  

3.5. Tiểu cảnh kết hợp nhiều yếu tố  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-7
Mẫu trang trí tiểu cảnh kết hợp nhiều yếu tố  

Tiểu cảnh kết hợp nhiều yếu tố cần đảm bảo đầy đủ nước, đất, cây cỏ và tâm linh... Loại cảnh quan trang trí này đòi hỏi kiến ​​trúc sư phải có cái nhìn tổng quan về sự hài hòa của cảnh vật và tự nhiên sao cho mọi yếu tố được hoàn thiện mà không bị rối mắt hay rườm rà.  

4. Nguyên tắc trang trí tiểu cảnh trong nhà  

4.1. Lựa chọn vị trí đặt phù hợp  

Tiểu cảnh cần được bố trí hợp lý trong nhà để giúp che đi những khuyết điểm của ngôi nhà mà vẫn đảm bảo sự thuận tiện, tính thẩm mỹ và an toàn cho các thành viên trong gia đình. Thêm vào đó, việc bố trí tiểu cảnh cũng phải chú ý đến hướng, bản mệnh để tránh vận khí ảnh hưởng tới sức khỏe và năng lượng của gia chủ.  

4.2. Lựa chọn dạng tiểu cảnh trang trí phù hợp  

Cần lựa chọn loại cảnh quan phù hợp với bố cục, kích thước của không gian đã chọn cũng như hài hòa với màu sắc nội thất căn nhà. Nếu gia đình có con nhỏ thì không nên chọn loại hình tiểu cảnh được trang trí bằng nước bởi nó có thể gây rủi ro và ảnh hướng tới sự an toàn của trẻ.  

4.3. Lưu ý nguồn ánh sáng cho tiểu cảnh  

Đối với tiểu cảnh có yếu tố cây xanh thì ánh sáng là yếu tố quyết định để có thể duy trì sự phát triển. Nếu không gian trong nhà không có điều kiện đón nhận ánh sáng mặt trời thì gia chủ có thể tham khảo mẫu tiểu cảnh giếng trời. Đối với cảnh quan có nước, bạn có thể kết hợp thêm hệ thống chiếu sáng nhân tạo như đèn LED để giúp cảnh quan trở nên đẹp mắt.  

4.4. Lựa chọn thực vật cho tiểu cảnh   

Gia chủ có thể lựa chọn loại cây xanh cho cảnh quan của mình bằng cách chọn vị trí và xác định từng loại cảnh quan trong nhà mình trước khi thiết kế. Nên lựa chọn những loại cây có yếu tố phong thủy như xương rồng, vạn tuế hay cây trầu bà để giúp thanh lọc không khí, đem lại vận may cũng như sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-8
Lựa chọn thực vật trang trí tiểu cảnh phù hợp  

4.5. Lựa chọn phụ kiện trang trí tiểu cảnh trong nhà  

Để làm cho tiểu cảnh được độc đáo và ấn tượng hơn, hãy trang trí thêm các đồ vật như thuyền chài, người chăn cừu, ngư dân già, tượng ông bàtượng hoạt hình,…Tuy rằng có rất nhiều lựa chọn trang trí nhưng bạn cũng lưu ý lựa chọn phụ kiện phù hợp phong cảnh tránh lệch tông và rối mắt.  

4.6. Lưu ý tới yếu tố phong thủy  

Phong thủy luôn là yếu tố quan trọng nhất khi thiết kế và trang trí tiểu cảnh trong ngôi nhà của bạn. Theo chuyên gia tâm linh tư vấn, bạn nên chọn hướng đặt tiểu cảnh trùng với hướng của ngôi nhà. Nếu trang trí tiểu cảnh nước cần tránh trang trí quá nhiều phụ kiện bởi nó sẽ gây ảnh hưởng đến phong thủy và gánh nặng cho gia chủ.  

4.7. Phòng trừ và diệt côn trùng thường xuyên  

Đặt tiểu cảnh trong nhà có nhiều cây xanh, nhiều nước sẽ là môi trường lí tưởng cho côn trùng và muỗi sinh sôi. Vì vậy, bạn cần thường xuyên dọn dẹp, cắt tỉa hoặc thả thêm cá cảnh để giảm côn trùng và bảo vệ sức khỏe cho gia đình.  

>>>Tìm hiểu thêm: Top 99+ mẫu trang trí tiểu cảnh sân vườn độc đáo, dễ dàng thi công 

5. Gợi ý mẫu trang trí tiểu cảnh trong nhà đẹp  

5.1. Tiểu cảnh đẹp đặt phòng khách   

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-9
Mẫu tiểu cảnh đẹp đặt trong phòng khách  

Phòng khách là nơi cả gia đình tụ họp cũng như đón tiếp người thân, bạn bè, tới thăm nhà. Việc tạo điểm nhấn bằng một tiểu cảnh xanh mát trong không gian phòng khách rộng rãi, thoải mái sẽ gây được ấn tượng cũng như sự thư thái cho mọi người  mỗi khi ở căn phòng này.  

5.2. Tiểu cảnh trang trí bể cá, hồ cá  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-10
Mẫu tiểu cảnh đẹp trang trí bể cá cảnh  

Hình thức trang trí bể cá cảnh thường được trang trí phổ biến ở không gian ngoài trời. Tuy nhiên, bạn vẫn hoàn toàn có thể trang trí trong nhà với những mẫu tiểu cảnh thiết kế nhỏ hơn. Khi đặt bể cá trong nhà, bạn cần chú ý tới khu vực tâm linh, hướng xấu hay tính phù hợp với bản mệnh của gia chủ.  

5.3. Tiểu cảnh thác nước thu nhỏ  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-11
Mẫu tiểu cảnh thác nước thu nhỏ trang trí trong nhà  

Thác nước nhỏ với dòng nước chảy róc rách tạo ra một âm thanh rất dễ chịu, thư giãn và có sự độc đáo nhất định. Khi bạn đang rất căng thẳng, việc lắng nghe và chăm chú ngắm nhìn dòng thác này chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy tinh thần thư thái hơn.  

5.4. Tiểu cảnh đặt gầm cầu thang  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-12
Mẫu tiểu cảnh đặt gầm cầu thang đẹp và độc đáo  

Không gian gầm cầu thang thường không quá rộng rãi nhưng lại là nơi được nhiều người lựa chọn để trang trí tiểu cảnh. Tuy nhiên, nếu trang trí ở vị trí này khá phức tạp và cần một thiết kế phù hợp để không gian nhà bạn trở nên đẹp và ấn tượng hơn.   

5.5. Tiểu cảnh cây xanh giếng trời  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-13
Mẫu tiểu cảnh cây xanh giếng trời đẹp, sinh động  

Giếng trời trong các ngôi nhà rất đa dạng, đây cũng là vị trí được ưa chuộng và dễ dàng nhất để có những thiết kế tiểu cảnh trang trí đẹp. Với nguồn ánh sáng từ trên cao chiếu xuống luôn khiến nơi đây trở nên tươi sáng và nổi bật.  

5.6. Tiểu cảnh trang trí trên tường  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-14
Mẫu tiểu cảnh trang trí trên tường trong nhà lạ mắt  

Mỗi người đều có sức sáng tạo riêng, và một mẫu tiểu cảnh trang trí trên tường sẽ là một thiết kế vô cùng độc đáo, gây được sức hút lớn và khẳng định cá tính của gia chủ. Mẫu thiết kế này thường sử dụng cây xanh trồng trong các chậu và treo trên kệ. Ngoài ra, còn có hệ thống tưới nước tự động thông minh, giúp giảm thiểu rất nhiều công sức chăm sóc.  

5.7. Tiểu cảnh thu nhỏ trong nhà  

trang-tri-tieu-canh-trong-nha-15
Mẫu hệ sinh thái thu nhỏ phù hợp đặt trang trí trong nhà   

Nếu các vị trí được kể trên trong nhà bạn bị chiếm dụng bởi các chức năng khác thì bạn có thể lựa chọn mẫu trang trí tiểu cảnh dưới dạng hệ sinh thái thu nhỏ. Hình thức này sẽ thiết kế trong không gian hẹp hơn như trong bình thủy tinh, chậu nhỏ, bể cá cũ,.... Một số phong cách phổ biến bạn có thể tham khảo như chậu hoa mini, hòn non bộ mini, cây bonsai mini, thác nước mini,... 6. Cách chọn cây trồng trang trí tiểu cảnh trong nhà  

Thực vật thường là một chi tiết không nên thiếu trong mỗi gia đình bởi nó giúp thanh lọc không khí và đem lại một cảm giác tươi mới, thư thái cho không gian sống. Tuy nhiên, lựa chọn cây cảnh cũng mang nhiều ý nghĩa, bạn có thể lựa chọn các loại cây dễ chăm sóc, phù hợp phong thuỷ và có sức sống tốt như dương xỉ, cây lan cảnh, có lan chi, cây trầu bà, lưỡi hổ hay mai vạn phúc,...  

Một lưu ý nhỏ khi lựa chọn cây cảnh là không nên trồng cây có hoa vì chúng thường nở không lâu và cần nhiều công chăm sóc. Ngoài ra, hoa sẽ tỏa ra hương thơm sẽ thu hút côn trùng, có thể gây nguy hiểm cho trẻ em và vật nuôi trong nhà.  

>>>Tìm hiểu thêm: Tiểu cảnh Terrarium - Món quà tặng độc đáo và ý nghĩa 2024 

Trang trí tiểu cảnh trong nhà thường có nhiều nguyên tắc và phong cách trang trí khác nhau, cách trang trí như nào, lựa chọn đồ vật trang trí gì sẽ tùy thuộc vào sở thích của gia chủ. Mong rằng bài viết trên của Tiny Garden có thể giúp bạn hiểu hơn về các nguyên tắc trang trí tiểu cảnh và biết thêm nhiều mẫu trang trí đẹp để có thể lựa chọn được mẫu phù hợp cho sở thích riêng của mình.   

Tiny Garden
Tác giả Tiny Garden Admin
Tiny Garden là thương hiệu chuyên cung cấp sỉ phụ kiện tiểu cảnh chất lượng cao, là địa chỉ quen thuộc với các cửa hàng cây cảnh trên cả nước.
Bài viết trước Gợi ý 99+ mẫu phụ kiện trang trí tiểu cảnh mini độc đáo và ấn tượng

Gợi ý 99+ mẫu phụ kiện trang trí tiểu cảnh mini độc đáo và ấn tượng

Bài viết tiếp theo

Cách làm tiểu cảnh sân vườn đơn giản – đẹp mắt

Cách làm tiểu cảnh sân vườn đơn giản – đẹp mắt
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

Tiny Garden
098 5577 068
098 5577 068